Swort

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของโรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์
หมู่ที่ 1 ตำบลลำไทร  อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
..................................................................
การประเมินสภาพปัจจุบัน(SWOT)
                   โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์(Strategic Planning) โดยประกอบด้วย กรรมการจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนได้แก่ ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พระสงฆ์ ทำการ SWOT Analysis วิเคราะห์จุดอ่อน (Strengths)
จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) และภัยอุปสรรค (Threats) ของโรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ โดยใช้เทคนิค 2 s 4 M

จุดแข็ง (+) (strong)
จุดอ่อน (- ) (weak)
1.ด้านโครงสร้างนโยบาย (structure and policy – S1)
1.1 โรงเรียนกำหนดนโยบายและแผนงาน ครอบคลุมทุกสายงานของบุคลากรทุกฝ่าย ส่งผลทำให้ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

1.2 มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธะกิจ และเป้าหมาย ดำเนินงานชัดเจน ส่งผลให้สามารถนำเป็นทิศทางในการจัดการศึกษาได้อย่างถูกต้อง

1.3 การบริหารงานของโรงเรียนมีการกระจายอำนาจตามโครงสร้างอย่างชัดเจน ทำให้การบริหารงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น


1.1 คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโรงเรียนน้อย  ส่งผลทำให้การดำเนินงานไม่บรรลุผลเท่าที่ควร

1.2  นโยบายการจัดการศึกษามีภาระงานของโรงเรียนที่มากทำให้ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูลดลง

1.3  โครงสร้างการบริหารงานในโรง เรียน เป็นระบบ แต่บุคลากรไม่เพียงพอต่อภาระงาน มีการย้ายออก ย้ายเข้า และบรรจุเข้าทำงานใหม่อยู่เสมอ  ต้องพัฒนาบุคลากรขึ้น มารับผิดชอบงาน ทดแทนให้ต่อเนื่อง

2. ด้านผลผลิตและการให้บริการ (service system – S 2)
2.1 โรงเรียนจัดการบริหารการศึกษาอย่างทั่วถึง ทำให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาค และทั่วถึง

2.2 โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพการศึกษา ทำให้สามารถยกระดับการบริการและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยดีขึ้น


2.3 โรงเรียนเป็นสถานที่บริการสำหรับชุมชน ในการออกกำลังกาย มีประชาชนในชุมชนได้เข้ามาใช้บริการ ด้านอาคาร สถานที่
2.4 โรงเรียนมีวงดนตรีไทย(อังกะลุง) สำหรับให้บริการในการร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานอื่นที่ขอความร่วมมือ


2.1 นักเรียนขาดความสนใจในการใช้แหล่งเรียนรู้โดย เฉพาะการรักการอ่าน ส่งผลให้ได้รับประสบการณ์ ไม่หลากหลายเท่าที่ควร
2.2 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในกลุ่มสาระหลัก

2.3 เครื่องเล่นและสนามเด็กเล่นไม่เพียงพอ ไม่ปลอดภัยต่อการใช้บริการ
3. ด้านบุคลากร  (Man – M1)
3.1 บุคลากรของโรงเรียนมีวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรี และได้รับการสนับสนุนการพัฒนาในทุกด้าน ทั้งด้านความรู้ความสามารถทักษะการทำงานในโอกาสต่าง ๆ กัน บุคลากร มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ส่งผลทำให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
3.2 บุคลากร ตั้งใจทำงานอย่างเต็มความสามารถ ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ


3.1 โรงเรียนมีบุคลากรที่สอนไม่ตรงกับสาขาวิชาที่มีวุฒิ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ดีเท่าที่ควร

3.2 บุคลากรบางส่วนขาดความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีและสื่ออุปกรณ์สมัยใหม่
3.3 ภาระงาน กิจกรรมอื่น เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษามีมาก นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอน

4. ด้านประสิทธิภาพทางการเงิน  (money  – M 2)
4.1  การใช้งบประมาณโรงเรียนโปร่งใส สามารถติดตามตรวจสอบได้
4.2    การจัดสรรงบประมาณ สำหรับซื้ออุปกรณ์ การเรียน การสอน มีเพียงพอกับความต้องการ


4.1 การดำเนินงานของผู้รับผิดชอบตามโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปี บางโครงการล่าช้า การจัดซื้อ-จัดจ้าง และการเบิกจ่ายเงินไม่ตางตามแผน

5. ด้านวัสดุอุปกรณ์  (Material – M3)
5.1 โรงเรียนจัดหาสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยให้นักเรียนจำนวนมากช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจและเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
5.2 โรงเรียนมีงบประมาณจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ ส่งเสริมจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

5.1 วัสดุอุปกรณ์บางอย่างมีราคาแพงและไม่ได้คุณภาพ บางอย่างไม่ตรงกับความต้องการ การดำเนินการจัดหาล่าช้าไม่ทันต่อความต้องการ
 5.2 ห้องพิเศษต่าง ๆ มีเพียงพอ การจัดระบบระเบียนห้องสื่อ ห้องพิเศษ การให้บริการ หยิบยืมยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ลดลง
 5.3  การซ่อมแซมอุปกรณ์ล่าช้า ไม่ทันต่อการใช้งาน

6. ด้านการบริหารจัดการ  (Management  – M 4)
6.1 ระบบบริหารมีการมอบอำนาจให้หน่วยงานปฏิบัติและมอบหมายความรับผิดชอบ ส่งผลให้การปฏิบัติงานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6.2 โรงเรียนมีแผน และโครงการ เพื่อใช้ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
6.3 โรงเรียนมีระบบสารสนเทศที่ดีส่งผลต่อการใช้ข้อมูลทำได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ
6.4โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์ กับ ผู้ปกครอง ชุมชน วิทยากรท้องถิ่น(ปราชญ์ชาวบ้าน) และหน่วยงานต่าง ๆ ในท้องถิ่นเสมอ ทำให้ได้รับความร่วมมือด้วยดี ส่งผลทำให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน


6.1 การกำกับการนิเทศติดตามผลงาน ประเมินผลการรายงานผล ไม่เข้มงวดและไม่ต่อเนื่อง ทำให้ขาดข้อมูลในการปรับปรุง  ทำให้การพัฒนาโรงเรียนไม่มี
ประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และ สม่ำเสมอ
6.2 ระบบสารสนเทศมีหลายระบบ และไม่เชื่อมโยงทำให้เกิดภาระงานในการจัดทำที่ซ้ำซ้อน ภาระงานมาก


การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ โดยใช้ STEP

โอกาส (+) (opportunities)
อุปสรรค (-) (treats)
1. ด้านสังคมและวัฒนธรรม (social culture factors  S)
1.1 ชุมชนให้ความร่วมมือในด้านทรัพยากร วิชาการ ทำให้โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2 ชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่นร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งผลให้นักเรียนมีแหล่งการศึกษา และทำให้นักเรียนมีแบบอย่างที่ดี
1.3 ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นความสำคัญด้านการศึกษาและให้การส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนด้านการศึกษาเป็นอย่างดี



1.1 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ประกอบอาชีพรับจ้าง ไม่มีเวลาดูแลนักเรียน ขาดวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียน ส่งผลกระทบต่อผลการเรียนของนักเรียน
1.2 ผู้ปกครองส่วนใหญ่ มีปัญหาด้านครอบครัวแตกแยกส่งผลกระทบต่อผลการเรียนของนักเรียน
1.3 สภาพแวดล้อมรอบ ๆ โรงเรียน มีสิ่งยั่วยุ ล่อแหลมไม่เหมาะสม ทำให้เสียการเรียน เช่น ร้านเกมอินเตอร์เน็ต

2. ด้านเทคโนโลยี (technological factors – T)
2.1 ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์  อินเตอร์เน็ต ) ทำให้นักเรียนมีความต้องการบริโภค ส่งผลทำให้นักเรียนเกิดความรอบรู้ และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
2.2 ภาคเอกชน โรงงานอุตสาหกรรมเห็นความสำคัญ ความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยี จึงให้การส่งเสริมสนับสนุน ส่งผลทำให้มี สื่อการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ในการจัดการเรียนการสอน

2.1 บุคลากรขาดความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

2.2 อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ไม่ทันสมัย และขาดการซ่อมบำรุง



3.ด้านเศรษฐกิจ (economic factors – E)
3.1 ภาคเอกชน องค์กรปกครองสานท้องถิ่น ชุมชนให้การสนับสนุนทุนการศึกษา แก่นักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีทุนใช้จ่ายในการจัดซื้ออาหารและวัสดุอุปกรณ์การเรียน
3.2 ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา องค์กรเอกชน ต่าง ๆ ร่วมกับทางโรงเรียนได้บริจาค ทุนทรัพย์ในด้านต่าง ๆ และวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการศึกษา ส่งผลทำให้การศึกษาของโรงเรียนพัฒนามีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


3.1 ผู้ปกครองมีรายได้น้อย ย้ายถิ่นฐานบ่อยนักเรียนต้องย้ายตามผู้ปกครอง ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน
3.2 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง ไม่มั่นคง และมีรายได้น้อยไม่แน่นอน ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน
4.ด้านการเมืองและกฎหมาย(political and local factor-P)
4.1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความสนใจและสนับสนุนด้านการศึกษา และงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงเรียนพัฒนาไปในทางที่ดี

4.2 ผู้ปกครอง  กรรมการสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ นโยบายด้านการศึกษา ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

4.1 ผู้ปกครองบางส่วนไม่เข้าใจนโยบายปฏิรูปการศึกษา ขาดความรู้เรื่องกฎหมายและพ.ร.บ. การศึกษาส่งผลให้ขาดความร่วมมือในการจัดการศึกษา
4.2 การดำเนินการด้านการจัดการทรัพยากรทางการศึกษาไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบการปกครองส่วนท้องถิ่น




คณิตศาสตร์เบื้องต้น