การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของโรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์
หมู่ที่
1 ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
..................................................................
การประเมินสภาพปัจจุบัน(SWOT)
โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์
ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์(Strategic Planning) โดยประกอบด้วย กรรมการจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนได้แก่
ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พระสงฆ์ ทำการ SWOT Analysis วิเคราะห์จุดอ่อน (Strengths)
จุดอ่อน
(Weaknesses) โอกาส (Opportunities)
และภัยอุปสรรค (Threats) ของโรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์
มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ โดยใช้เทคนิค 2 s 4 M
จุดแข็ง
(+) (strong)
|
จุดอ่อน
(- ) (weak)
|
1.ด้านโครงสร้างนโยบาย (structure and policy – S1)
1.1 โรงเรียนกำหนดนโยบายและแผนงาน
ครอบคลุมทุกสายงานของบุคลากรทุกฝ่าย
ส่งผลทำให้ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่ายเป็นอย่างดี
1.2 มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธะกิจ
และเป้าหมาย ดำเนินงานชัดเจน ส่งผลให้สามารถนำเป็นทิศทางในการจัดการศึกษาได้อย่างถูกต้อง
1.3
การบริหารงานของโรงเรียนมีการกระจายอำนาจตามโครงสร้างอย่างชัดเจน
ทำให้การบริหารงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
1.1 คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโรงเรียนน้อย ส่งผลทำให้การดำเนินงานไม่บรรลุผลเท่าที่ควร
1.2 นโยบายการจัดการศึกษามีภาระงานของโรงเรียนที่มากทำให้ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูลดลง
1.3 โครงสร้างการบริหารงานในโรง เรียน เป็นระบบ
แต่บุคลากรไม่เพียงพอต่อภาระงาน มีการย้ายออก ย้ายเข้า และบรรจุเข้าทำงานใหม่อยู่เสมอ ต้องพัฒนาบุคลากรขึ้น มารับผิดชอบงาน ทดแทนให้ต่อเนื่อง
|
2. ด้านผลผลิตและการให้บริการ (service system – S 2)
2.1
โรงเรียนจัดการบริหารการศึกษาอย่างทั่วถึง
ทำให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาค และทั่วถึง
2.2
โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพการศึกษา ทำให้สามารถยกระดับการบริการและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยดีขึ้น
2.3 โรงเรียนเป็นสถานที่บริการสำหรับชุมชน ในการออกกำลังกาย
มีประชาชนในชุมชนได้เข้ามาใช้บริการ ด้านอาคาร สถานที่
2.4 โรงเรียนมีวงดนตรีไทย(อังกะลุง)
สำหรับให้บริการในการร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานอื่นที่ขอความร่วมมือ
|
2.1
นักเรียนขาดความสนใจในการใช้แหล่งเรียนรู้โดย เฉพาะการรักการอ่าน
ส่งผลให้ได้รับประสบการณ์ ไม่หลากหลายเท่าที่ควร
2.2
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในกลุ่มสาระหลัก
2.3 เครื่องเล่นและสนามเด็กเล่นไม่เพียงพอ ไม่ปลอดภัยต่อการใช้บริการ
|
3. ด้านบุคลากร (Man
– M1)
3.1
บุคลากรของโรงเรียนมีวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรี
และได้รับการสนับสนุนการพัฒนาในทุกด้าน
ทั้งด้านความรู้ความสามารถทักษะการทำงานในโอกาสต่าง ๆ กัน บุคลากร
มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ส่งผลทำให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
3.2 บุคลากร
ตั้งใจทำงานอย่างเต็มความสามารถ ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
|
3.1
โรงเรียนมีบุคลากรที่สอนไม่ตรงกับสาขาวิชาที่มีวุฒิ
ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ดีเท่าที่ควร
3.2
บุคลากรบางส่วนขาดความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีและสื่ออุปกรณ์สมัยใหม่
3.3 ภาระงาน
กิจกรรมอื่น เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษามีมาก
นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอน
|
4. ด้านประสิทธิภาพทางการเงิน (money – M 2)
4.1 การใช้งบประมาณโรงเรียนโปร่งใส
สามารถติดตามตรวจสอบได้
4.2 การจัดสรรงบประมาณ สำหรับซื้ออุปกรณ์
การเรียน การสอน มีเพียงพอกับความต้องการ
|
4.1 การดำเนินงานของผู้รับผิดชอบตามโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปี
บางโครงการล่าช้า การจัดซื้อ-จัดจ้าง และการเบิกจ่ายเงินไม่ตางตามแผน
|
5. ด้านวัสดุอุปกรณ์ (Material
– M3)
5.1 โรงเรียนจัดหาสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยให้นักเรียนจำนวนมากช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจและเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
5.2 โรงเรียนมีงบประมาณจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนอย่างเต็มที่
ส่งเสริมจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
5.1 วัสดุอุปกรณ์บางอย่างมีราคาแพงและไม่ได้คุณภาพ
บางอย่างไม่ตรงกับความต้องการ การดำเนินการจัดหาล่าช้าไม่ทันต่อความต้องการ
5.2 ห้องพิเศษต่าง ๆ มีเพียงพอ
การจัดระบบระเบียนห้องสื่อ ห้องพิเศษ การให้บริการ หยิบยืมยังไม่สมบูรณ์
ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ลดลง
5.3 การซ่อมแซมอุปกรณ์ล่าช้า ไม่ทันต่อการใช้งาน
|
6. ด้านการบริหารจัดการ (Management – M 4)
6.1
ระบบบริหารมีการมอบอำนาจให้หน่วยงานปฏิบัติและมอบหมายความรับผิดชอบ
ส่งผลให้การปฏิบัติงานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
6.2 โรงเรียนมีแผน
และโครงการ เพื่อใช้ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
6.3
โรงเรียนมีระบบสารสนเทศที่ดีส่งผลต่อการใช้ข้อมูลทำได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ
6.4โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์ กับ ผู้ปกครอง ชุมชน
วิทยากรท้องถิ่น(ปราชญ์ชาวบ้าน) และหน่วยงานต่าง ๆ ในท้องถิ่นเสมอ
ทำให้ได้รับความร่วมมือด้วยดี ส่งผลทำให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน
|
6.1 การกำกับการนิเทศติดตามผลงาน
ประเมินผลการรายงานผล ไม่เข้มงวดและไม่ต่อเนื่อง
ทำให้ขาดข้อมูลในการปรับปรุง
ทำให้การพัฒนาโรงเรียนไม่มี
ประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และ สม่ำเสมอ
6.2 ระบบสารสนเทศมีหลายระบบ
และไม่เชื่อมโยงทำให้เกิดภาระงานในการจัดทำที่ซ้ำซ้อน ภาระงานมาก
|
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ โดยใช้ STEP
โอกาส
(+) (opportunities)
|
อุปสรรค
(-) (treats)
|
1. ด้านสังคมและวัฒนธรรม
(social
culture factors S)
1.1
ชุมชนให้ความร่วมมือในด้านทรัพยากร วิชาการ
ทำให้โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2
ชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่นร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งผลให้นักเรียนมีแหล่งการศึกษา
และทำให้นักเรียนมีแบบอย่างที่ดี
1.3 ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นความสำคัญด้านการศึกษาและให้การส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนด้านการศึกษาเป็นอย่างดี
|
1.1 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจน
ประกอบอาชีพรับจ้าง ไม่มีเวลาดูแลนักเรียน ขาดวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียน
ส่งผลกระทบต่อผลการเรียนของนักเรียน
1.2 ผู้ปกครองส่วนใหญ่
มีปัญหาด้านครอบครัวแตกแยกส่งผลกระทบต่อผลการเรียนของนักเรียน
1.3 สภาพแวดล้อมรอบ ๆ
โรงเรียน มีสิ่งยั่วยุ ล่อแหลมไม่เหมาะสม ทำให้เสียการเรียน เช่น
ร้านเกมอินเตอร์เน็ต
|
2. ด้านเทคโนโลยี (technological factors – T)
2.1 ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต )
ทำให้นักเรียนมีความต้องการบริโภค ส่งผลทำให้นักเรียนเกิดความรอบรู้
และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
2.2 ภาคเอกชน โรงงานอุตสาหกรรมเห็นความสำคัญ
ความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยี จึงให้การส่งเสริมสนับสนุน ส่งผลทำให้มี
สื่อการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ในการจัดการเรียนการสอน
|
2.1
บุคลากรขาดความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
2.2
อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ไม่ทันสมัย และขาดการซ่อมบำรุง
|
3.ด้านเศรษฐกิจ (economic factors – E)
3.1 ภาคเอกชน องค์กรปกครองสานท้องถิ่น
ชุมชนให้การสนับสนุนทุนการศึกษา แก่นักเรียน
ส่งผลให้นักเรียนมีทุนใช้จ่ายในการจัดซื้ออาหารและวัสดุอุปกรณ์การเรียน
3.2 ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา
องค์กรเอกชน ต่าง ๆ ร่วมกับทางโรงเรียนได้บริจาค ทุนทรัพย์ในด้านต่าง ๆ
และวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการศึกษา ส่งผลทำให้การศึกษาของโรงเรียนพัฒนามีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
|
3.1 ผู้ปกครองมีรายได้น้อย
ย้ายถิ่นฐานบ่อยนักเรียนต้องย้ายตามผู้ปกครอง ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน
3.2
ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง ไม่มั่นคง และมีรายได้น้อยไม่แน่นอน
ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน
|
4.ด้านการเมืองและกฎหมาย(political and local factor-P)
4.1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ให้ความสนใจและสนับสนุนด้านการศึกษา และงบประมาณอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลให้โรงเรียนพัฒนาไปในทางที่ดี
4.2 ผู้ปกครอง
กรรมการสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ นโยบายด้านการศึกษา
ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนมากขึ้น
|
4.1
ผู้ปกครองบางส่วนไม่เข้าใจนโยบายปฏิรูปการศึกษา ขาดความรู้เรื่องกฎหมายและพ.ร.บ.
การศึกษาส่งผลให้ขาดความร่วมมือในการจัดการศึกษา
4.2
การดำเนินการด้านการจัดการทรัพยากรทางการศึกษาไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบการปกครองส่วนท้องถิ่น
|